
สโลแกน : อร่อย ประหยัด โดนัทNK
เริ่มก่อตั้ง
ปี 2545โดยเน้นเจาะตลาดระดับล่างเพื่อ
เป็น
ทางเลือกสำหรับประชาชนทั่วไป
มาพูดถึงโดนัทnkกันเถอะอยากแนะนำนะคะ ขอบอกไว้ด้วยว่าโดนัทnk ไม่ใช่ของแอมนะแอมเป็นแค่คนขายย่อยเท่านั้น ส่วนที่อยู่เขาอยู่ที่189/32-33 ซ.จรัญสนิทวงศ์ 29 แขวงบางขุนศรี โทรศัพท์ 02-4127253,02-8666208-9..
มาพูดถึงโดนัทnkกันเถอะอยากแนะนำนะคะ ขอบอกไว้ด้วยว่าโดนัทnk ไม่ใช่ของแอมนะแอมเป็นแค่คนขายย่อยเท่านั้น ส่วนที่อยู่เขาอยู่ที่189/32-33 ซ.จรัญสนิทวงศ์ 29 แขวงบางขุนศรี โทรศัพท์ 02-4127253,02-8666208-9..
นะคะเรามาดูโดนัทแต่ละชนิดกัน....
จุดเริ่มต้น…..ผู้อยู่เบื้องหลังธุรกิจ NK Donut คือ อนันต์ นาคแก้ว และเกศรินทร์ นาคแก้ว สามี-ภรรยา ซึ่งเริ่มธุรกิจเมื่อประมาณปี พ.ศ.2545 ความคิดเริ่มแรกต้องการหารายได้เสริม โดยอาศัยทักษะที่มีอยู่ เนื่องจากเดิมจุดเริ่มต้นเกศรินทร์ ทำงานอยู่ในบริษัทผลิตโดนัทแบรนด์ดัง มากว่า 15 ปี ตั้งแต่เป็นพนักงานหน้าร้านจนถึงฝ่ายผลิต รู้กระบวนการผลิตทั้งหมด ประกอบกับเห็นโอกาสทางการตลาด เพราะโดนัทที่อร่อย รูปลักษณ์สวยงาม ขายราคาไม่แพง ในเวลานั้นยังไม่มีเลย
เค้กใหญ่โรยถั่วอันนี้อร่อยมากเด็กๆก็ชอบผู้ใหญ่ก็ชอบ


ก้าวเติบโต……เจ้าของธุรกิจ เผยว่า วันแรกผลิตแค่ 5-6 กล่องเท่านั้น นำไปฝากขายตามร้านกาแฟ และร้านของชำใกล้ๆ บ้านย่านจรัญสนิทวงศ์ 29 เพียงแค่วันถัดมา ได้ผลตอบรับมหาศาล ยอดสั่งเพิ่มเป็น 40 กล่อง และภายในเดือนแรก ยอดสั่งเพิ่มเป็นกว่าร้อยกล่องต่อวัน
บอนปาดสี
นับถึงปัจจุบัน NK Donut ขยายโรงงานผลิต 4 แห่ง ได้แก่ จรัญสนิทวงศ์ 29 เทพารักษ์ จ.นครปฐม และชลบุรี แต่ละแห่งเฉพาะค่าอุปกรณ์มูลค่ากว่า 7 หลัก รวมถึง มีจุดกระจายสินค้าอีก 4 แห่ง ได้แก่ ย่านรังสิต ถ.พระราม1 จ.เพชรบุรี และนครปฐม ทั้งหมดสร้างด้วยทุนส่วนตัวล้วนๆ ไม่เคยขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเลย ส่วนพนักงานมีมากกว่าร้อยคน ขณะที่มีตัวแทนรับสินค้าไปกระจายขายตามตลาดนัดทั่วประเทศมากกว่าพันจุด

เกศรินทร์ ยืนยันว่า วัตถุดิบที่ใช้ทำโดนัท ล้วน แต่เป็นเกรด เอ สั่งตรงจากโรงงานผลิต ผ่านรับรองมาตรฐาน อย.ทั้งสิ้น โดยวัตถุดิบต่างๆ และต้นทุนการผลิตแทบไม่ได้แตกต่างจากสินค้าของเจ้าดังเลย ทว่า สาเหตุที่ขายได้ในราคาที่ถูกกว่าเกือบ 3 เท่าตัว มาจากแผนการตลาดที่ NK Donut จะเน้นเฉพาะขายส่งเท่านั้น ไม่มีหน้าร้านหรือการโฆษณาใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ตัดค่าการตลาดต่างๆ ทิ้งไปทั้งหมด โดยผู้ที่จะมารับโดนัทไปขายต้องมาซื้อที่โรงงาน หรือจุดกระจายสินค้าด้วยตัวเองเท่านั้น ส่วนกรณีรับไปขายที่จังหวัดไกลๆ จะส่งทางรถทัวร์ ซึ่งค่าจัดส่งผู้สั่งสินค้าเป็นผู้จ่าย


นอกจากนั้น กำหนดซื้อขายโดนัทเป็นเงินสดเท่า นั้น ไม่มีการให้เครดิต ซึ่งเงินสดดังกล่าวจะนำไปซื้อวัตถุดิบต่างๆ เช่น แป้ง นม ฯลฯ ด้วยเงินสดเช่นกัน ซึ่งจะได้ราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง รวมถึง จะพยายามผลิตตามคำสั่งซื้อ เพื่อให้เหลือสินค้าทิ้งต่อวันน้อยที่สุด

ต้นทุนการผลิตของ เราเท่ากับโดนัทเจ้าดังเลย แต่ที่ขายได้ถูกกว่า เพราะเราพยายามตัดค่าใช้จ่ายอย่างค่าการตลาด หรือค่าเช่าร้านออกไป เพราะลูกค้าหลักคือ ตลาดล่างที่ต้องการราคาถูก ดังนั้น ต้นทุนแทบทั้งหมดจึงอยู่ที่วัตถุดิบและการผลิตจริงๆ ขณะที่ เราได้กำไรต่อชิ้นแค่ประมาณ 10 สตางค์เท่านั้น แต่อาศัยว่าขายในปริมาณมาก” เกศรินทร์ เผย


"เรา จะพยายามบอกให้ลูกค้าขายในราคาที่กำหนดนี้ ซึ่งคำนวณมาแล้วว่า เขาจะมีรายได้คุ้มค่ากับการทำงาน ซึ่งเกณฑ์ในการปล่อยสินค้าให้ตัวแทน เราจะกำหนดว่า 1 ตลาดนัด จะมีผู้ขายรายเดียว ไม่ให้เกิดปัญหาตัดราคา หรือแย่งลูกค้ากันเอง”
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น